Đạo đức và ứng xử của Luật sư với khách hàng
Ngày đăng: 18-04-2013
II. QUY TẮC ĐẠO ĐỨC
VÀ ỨNG XỬ CỦA LUẬT SƯ ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG.
Trong quá
trình hoạt động và hành nghề luật sư, luật sư cần phải Bảo vệ công lý và nhà
nước pháp quyền;Độc lập,
trung thực, tôn trọng sự thật khách quan; Bảo vệ tốt nhất lợi ích của khách
hàng; Xứng đáng với sự tin
cậy của xã hội.
1.
Nhận vụ việc của khách hàng
Luật sư không phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, chủng
tộc, tôn giáo, quốc tịch, tuổi tác, khuyết tật, tình trạng tài sản khi tiếp
nhận vụ việc của khách hàng;
Luật sư tôn trọng sự lựa chọn luật sư của khách hàng; chỉ
nhận vụ việc theo khả năng chuyên môn, điều kiện của mình và thực hiện vụ việc
trong phạm vi yêu cầu hợp pháp của khách hàng;
Luật sư có nghĩa vụ giải thích cho khách hàng biết về quyền,
nghĩa vụ và trách nhiệm của họ trong quan hệ với luật sư; về tính hợp pháp
trong yêu cầu của khách hàng; những khó khăn, thuận lợi trong việc thực hiện
dịch vụ; quyền khiếu nại và thủ tục giải quyết khiếu nại của khách hàng đối với
luật sư;
Khi nhận vụ việc của khách hàng, luật sư, tổ chức hành nghề
luật sư phải xác định rõ các quyền,
nghĩa vụ của hai bên trong hợp đồng dịch vụ pháp lý.
2.
Thù lao
Luật sư, tổ chức
hành nghề luật sư phải tư vấn cho khách hàng những quy định của pháp luật về
căn cứ tính thù lao, phương thức thanh toán thù lao; thông báo rõ ràng mức thù
lao, chi phí cho khách hàng và mức thù lao, chi phí này phải được ghi trong hợp
đồng dịch vụ pháp lý.
3. Thực hiện vụ việc của
khách hàng
Luật sư chủ động, tích cực giải quyết vụ việc của khách
hàng và thông báo tiến trình giải quyết vụ việc để khách hàng biết;
Trong khi thực hiện cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách
hàng, luật sư không để tiền bạc hoặc lợi ích vật chất khác chi phối đạo đức và
ứng xử nghề nghiệp làm sai lệch mục đích của nghề luật sư;
Luật sư không từ chối vụ việc đã nhận, trừ trường hợp bất
khả kháng, hoặc pháp luật hay Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư cho
phép hoặc được khách hàng đồng ý;
Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư ký nhận và có trách
nhiệm bảo quản, giữ gìn tài liệu, hồ sơ mà khách hàng giao cho mình; hoàn trả
tài liệu, hồ sơ khi khách hàng yêu cầu hoặc khi đã giải quyết xong vụ việc và
có thỏa thuận về việc trả lại, trừ trường hợp khách hàng chưa thanh toán hết
thù lao, chi phí và việc giữ lại tài liệu, hồ sơ phù hợp với hợp đồng dịch vụ
pháp lý đã ký kết.
4.
Từ chối nhận và thực hiện vụ việc của khách hàng
* Luật sư từ chối nhận vụ
việc của khách hàng trong các trường hợp sau đây:
Luật sư không đủ khả năng chuyên môn hoặc điều kiện thực tế
để thực hiện vụ việc;
Khách hàng thông qua người khác yêu cầu luật sư mà người
này có biểu hiện lợi dụng tư cách đại diện cho khách hàng để mưu cầu lợi ích cá
nhân làm ảnh hưởng đến uy tín của luật sư và quyền lợi hợp pháp của khách hàng;
Khách hàng yêu cầu dịch vụ pháp lý của luật sư với ý định
lợi dụng dịch vụ đó cho mục đích khác hoặc khách hàng không tự nguyện mà bị phụ
thuộc theo yêu cầu không chính đáng của người khác;
Có căn cứ rõ ràng xác định khách hàng đã cung cấp chứng cứ
giả hoặc yêu cầu của khách hàng không có cơ sở, trái đạo đức, trái pháp luật;
Khách hàng có thái độ không tôn trọng luật sư và nghề luật
sư và không thay đổi thái độ này.
* Luật sư từ chối tiếp tục
thực hiện vụ việc trong các trường hợp sau đây:
Khách hàng đưa ra yêu cầu mới mà yêu cầu này không thuộc
phạm vi hành nghề luật sư hoặc trái đạo đức, trái
pháp luật;
Khách hàng không chấp nhận ý kiến tư vấn giải quyết vụ việc
đúng pháp luật, phù hợp với đạo đức do luật sư đưa ra, mặc dù luật sư đã cố
gắng phân tích thuyết phục;
Khách hàng vi phạm cam kết theo hợp đồng dịch vụ pháp lý mà
các bên không thể thỏa thuận được hoặc quan hệ giữa luật sư với khách hàng bị
tổn hại không phải do lỗi của luật sư;
Có sự đe dọa hoặc áp lực về vật chất hoặc tinh thần từ
khách hàng hoặc người khác buộc luật sư phải làm trái pháp luật và đạo đức nghề
nghiệp mà luật sư không thể đối phó;
Khách hàng sử dụng dịch vụ pháp lý của luật sư để thực hiện
hành vi trái pháp luật;
Có căn cứ xác định khách hàng đã lừa dối luật sư,…..
5.
Giữ bí mật thông tin
Luật sư có nghĩa vụ giữ bí mật thông tin của khách hàng khi
thực hiện dịch vụ pháp lý và cả khi đã kết thúc dịch vụ đó, trừ trường hợp được
khách hàng đồng ý hoặc theo quy định của pháp luật;
Luật sư có trách nhiệm yêu
cầu các đồng nghiệp có liên quan và nhân viên của mình cam kết không tiết lộ
những bí mật thông tin mà họ biết được và giải thích rõ nếu tiết lộ thì phải
chịu trách nhiệm trước pháp luật.
6.
Những việc luật sư không được làm trong quan hệ với khách hàng
Chủ động xúi giục, kích động khách hàng
kiện tụng hoặc thực hiện những hành vi khác trái pháp luật;
Sử dụng tiền bạc, tài sản của khách hàng
trong khi hành nghề vào mục đích riêng của cá nhân luật sư;
Gợi ý hoặc đặt điều kiện để khách hàng tặng cho tài sản của
khách hàng cho luật sư hoặc cho những người thân thích, ruột thịt của luật sư;
Nhận tiền hoặc bất kỳ lợi ích vật chất nào khác từ người
thứ ba để thực hiện hoặc không thực hiện vụ việc gây thiệt hại đến lợi ích của
khách hàng;
Đòi hỏi từ khách hàng hoặc người có quyền, lợi ích liên
quan với khách hàng bất kỳ khoản tiền chi thêm hoặc tặng vật nào ngoài khoản
thù lao và các chi phí kèm theo đã thỏa thuận, trừ trường hợp khách hàng tự nguyện thưởng cho luật sư khi
kết thúc dịch vụ;
Tạo ra các tình huống xấu, những thông tin sai sự thật, bất
lợi cho khách hàng để lôi kéo, đe dọa, làm áp lực nhằm tăng mức thù lao đã thỏa
thuận hoặc mưu cầu lợi ích bất chính khác từ khách hàng;
Sử dụng thông tin biết được từ vụ việc mà luật sư đảm nhận
để mưu cầu lợi ích cá nhân;
Thuê người môi giới khách hàng để giành vụ việc cho mình;
Thông tin trực tiếp cho khách hàng hoặc dùng lời lẽ ám chỉ
để khách hàng biết về mối quan hệ cá nhân của mình với cơ quan tiến hành tố
tụng, người tiến hành tố tụng hoặc công chức nhà nước có thẩm quyền khác, nhằm
mục đích gây niềm tin với khách hàng về hiệu quả công việc như là một tiêu chí
để khuyến khích khách hàng lựa chọn luật sư;
Cố ý làm cho khách hàng nhầm lẫn về khả năng và trình độ
chuyên môn của mình; đưa ra những lời hứa hẹn tốt đẹp để lừa dối khách hàng;
Cam kết bảo đảm kết quả vụ việc nhằm mục đích lôi kéo khách
hàng hoặc để tính thù lao theo kết quả cam kết;
Lợi dụng nghề nghiệp để quan hệ tình cảm nam nữ bất chính
với khách hàng làm ảnh hưởng tới danh dự luật sư và nghề luật sư;
Đòi hỏi tiền bạc hoặc lợi ích vật chất khi thực hiện trợ
giúp pháp lý cho các khách hàng được hưởng trợ giúp pháp lý theo quy định của
pháp luật;
Từ chối vụ việc đã đảm nhận theo yêu cầu của tổ chức trợ
giúp pháp lý, của các cơ quan tiến hành tố tụng, trừ trường hợp theo quy định
của pháp luật, Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư, trường hợp bất
khả kháng hoặc theo yêu cầu của khách hàng. Trong trường hợp có căn cứ từ chối,
luật sư phải có văn bản thông báo cho tổ chức trợ giúp pháp lý, các cơ quan
tiến hành tố tụng và khách hàng biết.
Tin liên quan
Ngày đăng: 16-04-2013
Sự phát triển của nền kinh tế thị trường kéo theo sự phát triển của các vấn đề khác nhau trong xã hội đặc biệt là trong nhận thức của con người. Do vậy, một số lượng lớn người dân khi tham gia tố tụng đã nhờ Luật sư tham gia để bảo vệ quyền lợi của mình. Số lượng vụ việc có sự tham gia của luật sư và đương sự được tư vấn về mặt pháp ...
Ngày đăng: 16-04-2013
Trong xã hội phát triển, việc giải quyết khiếu
kiện bằng con đường Tòa án đối với các quyết định, hành vi hành chính là một
đòi hỏi khách quan mà nhà nước cần đáp ứng. Do vậy đã xuất hiện luật sư tham
gia tranh tụng cũng như giúp đỡ người dân về những khía cạnh pháp lý khác trong
cá...
Ngày đăng: 16-04-2013
Vai trò của Luật sư thể hiện rõ
nhất là thông qua hoạt động tham gia tố tụng hình sự, nhằm đảm bảo quyền bào
chữa của bị can, bị cáo, các đương sự khác, giúp các cơ quan tiến hành tố tụng
phát hiện và sửa chữa những thiếu xót, làm sáng tỏ sự thật khách quan, xét xử
đúng người, đúng tội,...
Ngày đăng: 17-04-2013
Nhiều người cho rằng Luật sư là cánh tay nối dài của thẩm phán, sự thành công trong một vụ án phụ thuộc vào quan hệ của luật sư với các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như các cơ quan nhà nước khác. Nhưng thực chất, mối quan hệ này đã được pháp luật và các văn bản, quyết...